Bà Bầu Nên Ăn Gì Để Thai Nhi Khỏe Mạnh, Phát Triển Toàn Diện

bà bầu nên ăn gì

Bà bầu nên ăn gì để thai nhi khỏe mạnh, phát triển toàn diện? Đó không chỉ là thắc mắc của không ít chị em hiện nay. Thời điểm mang bầu, hệ miễn dịch và sức đề kháng cơ thể bị suy giảm đáng kể, nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi. Để phòng tránh trường hợp này hiệu quả, bạn cần cung cấp các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Ngay dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng thực đơn hoàn hảo, phù hợp với các mẹ bầu nhé! Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho bạn trong thời gian thai kỳ.

  • Ngô

Ngô là món ăn khoái khẩu của nhiều chị em, là nguồn cung cấp hàm lượng tinh bột, các loại vitamin, khoáng chất cao cho cơ thể. Sử dụng thường xuyên sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhuận tràng, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, chúng còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư vú, viêm loét dạ dày, giảm triệu chứng ốm nghén hiệu quả.

Để phát huy tác dụng, bạn nên ăn 2-3 lần/tuần. Thai nhi sẽ được hưởng lợi từ nguồn dinh dưỡng mẹ cung cấp cho cơ thể.

  • Khoai lang

bà bầu nên ăn gì

Trong khoai lang có chứa hàm lượng axit amin, các loại vitamin A, B, C cao, canxi, khoáng chất cao. Chúng không chỉ giúp mẹ bầu khỏe mạnh, giúp thai nhi phát triển toàn diện đặc biệt là phần xương khớp mà còn giúp bà bầu tái tạo làn da, trở nên trắng sáng và mềm mịn hơn.

Chính vì những lí do này mà bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nên ăn khoai lang đặc biệt là vào buổi sáng để hấp thụ được nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

  • Gạo lức

bà bầu nên ăn gì

Theo tính toán của các nhà khoa học, trong mỗi 100g gạo lức có chứa 3 g protein; 1, 2 g chất béo; 2,5 g vitamin B1 và B2; 1,8 g vitamin E; 50 mg vitamin C; 50 mg vitamin A; 250 mg axit nicotinic; 250 mg axit folic; 20 mg kẽm; 15 mg magiê; 20 mg sắt; 15 mg phốt pho. Các chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sức khỏe bà bầu và thai nhi trong suốt 9 tháng thai kỳ. Hơn nữa, ăn gạo lức tuy bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nhưng không làm bà bầu béo phì hay tăng nhiều cân trong thời gian mang thai.

  • Súp lơ

Súp lơ là loại rau không thể thiếu trong thực đơn ăn mỗi tuần của bà bầu. Với hàm lượng axit folic cao, súp lơ giúp mẹ an thai, giúp con hình thành và phát triển tế bào thần kinh, hệ tuần hoàn, góp phần phát triển trí não, trẻ thông minh vượt trội hơn. Bạn có thể chế biến súp lơ thành nhiều món ăn như luộc, xào, nấu canh.

Bạn nên ăn súp lơ 2-3 ngày/tuần để góp phần nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cơ thể, loại bỏ các tác nhân gây bệnh.

  • Các loại đậu

Đậu chứa khá nhiều protein, cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của thai nhi cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ bầu. Mẹ có thể dùng đậu để nấu chè, vừa dinh dưỡng, vừa dễ làm. Tuy nhiên, đừng cho quá nhiều đường nếu không muốn bị tác dụng ngược mẹ bầu nhé!

bà bầu nên ăn gì

  • Trứng

Trứng gà được xem là nguồn cung cấp đạm dồi dào và dễ dàng tìm thấy trong căn bếp của phái đẹp. Loại thực phẩm này còn chứa nhiều vitamin A, D, B2, B6, B12, acid folic, cholin, sắt, canxi, phospho, kali, chất béo, nhất là omega 3. Bên cạnh đó, nếu ăn trứng điều độ sẽ giúp bạn giảm lượng cholesterol trong máu và hỗ trợ cho sự phát triển trí não của thai nhi. Do đó, loại thực phẩm này xứng đáng được bổ sung vào chế độ ăn uống của các mẹ bầu.

  • Cá hồi

Cá hồi chứa nhiều vitamin D và canxi, là một trong những loại cá an toàn nhất cho thai kỳ của bạn. Đồng thời, lượng omega 3 trong cá hồi cũng hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển tế bào não của thai nhi.

  • Thịt bò

bà bầu nên ăn gì

Trong số các loại thực phẩm có màu đỏ được khuyến khích thai phụ nên ăn nhiều trong suốt thai kỳ có thịt bò. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, thịt bò được xem là một trong những thực phẩm mà các bà mẹ mang thai không thể bỏ qua. Trong thịt bò có hàm lượng sắt, protein, vitamin B6, B12… giảm thiểu tình trạng thiếu máu trong suốt quá trình thai kì. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều, không tốt cho hệ tiêu hóa.

  • Sữa chua

Trong sữa chua có hàm lượng vitamin D, canxi và các lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, sữa chua còn giúp ngăn ngừa triệu chứng táo bón cực kỳ khó chịu trong thai kỳ. Chính vì vậy, bạn hãy bổ sung sữa chua vào thực đơn của mình nhé!

Trên đây là tổng hợp những thực phẩm bà bầu nên ăn gì để đủ dưỡng chất cho mẹ và thai nhi trong suốt thai kỳ. Dựa vào những thông tin này, bạn hãy xây dựng thực đơn phù hợp. Ngoài ra, để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cơ thể, bạn nên kết hợp với rèn luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng hằng ngày. Chúng tôi luôn sát cánh cùng bạn, chia sẻ những bí kíp chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, mời quý vị độc giả theo dõi. Chúc quá trình vượt cạn của các mẹ thành công!

5/5 (1 Review)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *