Làm Sao Để Bổ Sung Vitamin D Cho Trẻ Sơ Sinh Đúng Cách?

bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Vitamin D rất cần thiết cho cơ thể đặc biệt đối trẻ sơ sinh. Vậy tác dụng cụ thể của chúng như thế nào, để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh, các mẹ cần làm gì? Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về điều này nhé. Hy vọng bạn sẽ cảm thấy hứng thú khi nói về chủ đề này.

Vai trò của vitamin với trẻ sơ sinh

  • Vitamin D giúp trẻ sơ sinh phát triển xương

Vai trò của vitamin D rất quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ có tác dụng chuyển hoá các chất vô cơ, chủ yếu là canxi và photpho. Vitamin D làm tăng hấp thu canxi và photpho ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở thận, tham gia vào quá trình canxi hoá sụn tăng trưởng. Vì thế cho nên, vai trò của vitamin D rất quan trọng trong sự phát triển bình thường hệ xương ở trẻ em.

  • Điều hòa nồng độ canxi

bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh đó, nó còn có vai trò điều hòa nồng độ canxi trong máu luôn hằng định, khi thiếu vitamin D, ruột không hấp thu đủ canxi và phospho làm canxi máu giảm, khi đó, canxi bị huy động từ xương ra để ổn định nồng độ canxi trong máu nên gây hậu quả là trẻ em chậm lớn, còi xương, chậm biết đi, chân vòng kiềng… người lớn sẽ bị loãng xương, thưa xương, xương dễ gãy…

  • Tăng hệ miễn dịch, sức đề kháng cơ thể

Vitamin D góp phần tăng hệ miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể, góp phần chống lại các tác nhân gây bệnh, bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Lượng vitamin D cần thiết cho trẻ sơ sinh

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, mỗi ngày cơ thể trẻ cần hấp thu một hàm lượng nhất lượng vitamin D để trẻ phát triển toàn diện, tăng cường trí thông minh cho trẻ. Cụ thể:

– Trẻ sơ sinh đến 1 tuổi: ít nhất là 400 IU (*)/ngày (không được vượt quá 1.000 IU/ngày đối với trẻ sơ sinh đến 6 tháng, và 1.500 IU/ngày ở trẻ 6 tháng đến 1 tuổi)

– Trẻ 1-18 tuổi: ít nhất là 600 IU, tốt nhất là khoảng 1.000 IU/ngày (không được vượt quá 2.500 IU/ngày đối với trẻ 1-3 tuổi; 3.000 IU/ngày ở trẻ 4-8 tuổi và 4.000 IU/ngày những trẻ trên 8 tuổi).

– Những người từ 19-70 tuổi: ít nhất là 600 IU/ngày, tốt nhất là 1.500-2.000 IU/ngày (nhưng không được vượt quá 4.000 IU/ngày)

– Những người trên 70 tuổi: ít nhất là 800 IU/ngày, tốt nhất là 1.500-2.000 IU/ngày (nhưng không vượt quá 4.000 IU/ngày)

– Những người đang có thai hoặc cho con bú: ít nhất là 600 IU/ngày, tốt nhất là 1.500 IU/ngày (nhưng không được vượt quá 4.000 IU/ngày).

– Đối với những đối tượng nha trẻ em, người lớn béo phì và những người đang sử dụng thuốc chống động kinh, glucocorticoid, chống nấm như ketoconazole và những thuốc điều trị bệnh suy giảm miễn dịch (AIDS) cần ít nhất liều cao hơn 2-3 lần.

Nếu có trường hợp như những người thiếu vitamin D, liều lượng cao hơn (2.000 IU/ngày ở trẻ dưới 1 tuổi, 4.000 IU/ngày ở trẻ 1-18 tuổi, và 10.000 IU/ngày ở những người trên 19 tuổi) là cần thiết để điều chỉnh, điều trị và phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin D. Cả vitamin D2 lẫn D3 đều có tác dụng tốt như nhau trong việc điều trị và phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin D.

Cách bổ sung vitamin cho trẻ

Thông thường cách bổ sung vitamin D cho trẻ đều thông qua sữa mẹ và tắm nắng. Chính vì vậy, bạn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và tắm nắng cho trẻ đúng cách.

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho mẹ

Dưới đây là một số thực phẩm mẹ nên ăn để đảm bảo chất lượng của sữa, bổ sung vitamin D hợp lý.

bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Trong cá chứa hàm lượng vitamin D, chính vì vậy, bạn nên bổ sung cá vào thực đơn hằng ngày góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện cơ thể, tăng cường thông minh cho trẻ. Bạn nên ăn cá tra, Theo nghiên cứu, trong cá trá chứa vitamin D cao nhất  với 16.28IU trong 100 g. Tiếp theo là cá trích Pickled, cá hồi, cá thu…

Các loại ngũ cốc

Các mẹ ăn ngũ cốc dinh dưỡng hằng ngày đặc biệt vào mỗi buổi sáng để cơ thể hấp thu lượng vitamin D tốt nhất. Theo nghiên cứu, trong ngũ cốc có chứa  342 IU trong mỗi 100 g (khoảng 2 ly), thậm chí nhiều hơn nếu kết hợp với các sản phẩm sữa hoặc sữa đậu nành tăng cường dinh dưỡng. Nên thận trọng kiểm tra nhãn thực phẩm khi mua, hãy chọn các sản phẩm ngũ cốc chứa ít hoặc không có đường tinh chế và các loại dầu hydro hóa một phần.

bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Ngoài vitamin D, sò là một nguồn cung cấp dồi dào vitamin B12, kẽm, sắt, mangan, selenium và đồng. Loại hải sản này cung cấp 320 IU trong 100 g, 269 IU có trung 6 con sò cỡ trung. Tuy nhiên sò có hàm lượng cholesterol cao, do đó những người có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc đột quỵ nên ăn ở mức vừa phải.

Chế phẩm từ đậu nành

Các chế phẩm đậu nành thường được bổ sung cả vitamin D và canxi. Loại đậu hũ tăng cường có thể cung cấp đến 157 IU vitamin D trong 100 g. Sữa đậu nành tăng cường cung cấp đến 49IU vitamin D mỗi 100 g, 119 IU mỗi ly. Hàm lượng vitamin D rất khác nhau giữa các sản phẩm, vì vậy hãy kiểm tra thành phần dinh dưỡng trước khi mua.

Xúc xích 

Đây là nguồn cung cấp nhiều vitamin B12 và đồng. Xúc xích chứa 62 IU vitamin D trong 100 g. Chả lụa có 56 IU tronng 100 g, xúc xích heo cung cấp 44 IU mỗi 100 g. Tuy nhiên các thực phẩm này cũng chứa nhiều cholesterol và natri, vì vậy nên giới hạn với những người có nguy cơ cao huyết áp, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Các sản phẩm sữa tăng cường

Chế phẩm từ sữa rất giàu canxi và vitamin D. Sữa có thể cung cấp đến 52 IU vitamin D mỗi 100 g hoặc 127 IU mỗi ly. Pho mát và bơ cung cấp khoảng 7 IU trong một muỗng canh.

Trứng

bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Ngoài vitamin D, trứng là một nguồn cung cấp vitamin B12 và protein. Trứng gia cầm chứa 37 IU vitamin D trong 100 g, 17 IU trong một quả trứng chiên lớn.

Nấm

Không chỉ là thực phẩm có hàm lượng vitamin D cao, nấm cũng cung cấp vitamin B5 (pantothenic axit) và đồng. Loại nấm nút màu trắng cung cấp vitamin D nhiều nhất với 27 IU trong 100 g.

  • Tắm nắng

Tắm nắng là phương pháp bổ sung vitamin D đơn giản nhất. Bạn nên cho trẻ tắm nắng cho trẻ vào mỗi buổi sáng từ 7-8 giờ nhé. Tránh những hôm thời tiết oi bức.

Trên đây là tổng hợp những cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh tốt nhất. Các mẹ nên lưu lại những phương pháp này để giúp trẻ phát triển toàn diện, tránh tình trạng còi xương, các bệnh lý nguy hiểm nhé. Chúng tôi xin chúc các bé luôn mạnh khỏe, chúc quý vị độc giả luôn mạnh khỏe, thành công!

0/5 (0 Reviews)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *