Mới Mang Thai Nên Ăn Gì Để Con Khỏe Mạnh, Trắng Trẻo, Thông Minh

mới mang thai nên ăn gì

Chăm sóc sức khỏe phụ nữ mang thai là điều vô cùng quan trọng. Đây là thời điểm hệ miễn dịch và sức đề kháng suy giảm đáng kể, là thời gian mẹ bầu phải đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm, gây biến chứng dị tật bẩm sinh, sinh non. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, buộc các mẹ bầu cần nắm vững mới mang thai nên ăn gì để chủ động phòng tránh điều này. Cùng nhau cập nhật những thông tin dưới đây để xây dựng thực đơn khoa học, phù hợp nhé!

  • Thực phẩm giàu axit folic

mới mang thai nên ăn gi

Đậu đen, măng tây, rau chân vịt, trái cây… là những thực phẩm cần bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu. Với hàm lượng axit folic dồi dào, chúng rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là những người mới mang thai. Chúng ngăn ngừa tình trạng dị tật bẩm sinh, bổ sung năng lượng nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cơ thể. Ngoài ra, chúng thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giúp chị em hạn chế tình trạng đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi.

  • Thịt đỏ, thịt gia cầm

mới mang thai nên ăn gi

Nhắc đến chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu, bạn không thể bỏ qua thịt đỏ, thịt gia cầm. Trong thịt đỏ và thịt gia cầm chứa lượng protein, sắt cao giúp kích thích hoạt động của hồng cầu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Mỗi tuần ăn 2-3 lần, bạn hãy yên tâm về sự phát triển của trẻ trong thời gian thai kì. Để đỡ ngán, bạn có thể tìm hiểu các cách chế biến ngon những món ăn từ thịt như luộc, xào hay nấu canh trên các trang mạng.

mới mang thai nên ăn gi

Cá là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Nhưng ít ai biết được công dụng tuyệt vời nhất đối với sức khỏe đặc biệt là sự phát triển toàn diện của thai nhi trong thời gian đầu. Với hàm lượng omega-3 trong cá, chúng giúp trẻ phát triển trí não, hình thành các tế bào thần kinh nhanh chóng, bổ mắt.

Bạn có thể chế biến các món ăn từ cá hồi, cá trích, cá cơm. Tuy nhiên, khi ăn cá nên cẩn thận vì hiện nay có nhiều loại cá chứa lượng thủy ngân cao, gây dị tật bẩm sinh, tác động gây sảy thai.

  • Các loại hạt

mới mang thai nên ăn gi

Hạt hướng dương, hạt óc chó, hạt bù… là những thực phẩm “cứu cánh” cho phụ nữ mang thai. Với thành phần dinh dưỡng vitamin, khoáng chất, chúng kiềm chế những cơn ốm nghén, buồn nôn, giúp chị em dễ chịu thoải mái. Ngoài ra, chúng giúp phát triển não ở trẻ, giúp xương khỏe mạnh, chắc chắn.

  •  Thực phẩm giàu canxi

Để hỗ trợ và nâng đỡ cho hệ xương mẹ bầu, một lượng canxi lớn rất cần được bổ sung thêm trong thời gian mang thai. Hơn nữa, thai nhi cũng cần canxi cho quá trình phát triển xương, mặt, và các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu mẹ bầu thiếu canxi, thai nhi sẽ “hút” sạch nguồn dự trữ trong cơ thể mẹ, để lại những hệ quả về sức khỏe khôn lường cho bạn sau sinh. Mới có thai nên ăn gì để bổ sung đủ canxi? Mẹ nên ăn hải sản, rau màu xanh đậm, trứng,… miễn sao đủ 1000mg canxi mỗi ngày là tốt.

  • Rau củ, trái cây

Trong thời kì thai kì, các mẹ bầu thường bị táo bón. Tình trạng này kéo dài khiến mẹ bầu bị suy nhược cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Để khắc phục tình trạng này, bạn ăn nhiều rau, trái cây, chúng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động.

Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng

Khi có dấu hiệu mang thai, bạn cần lưu ý chế độ dinh dưỡng của mình để chăm sóc thai kỳ một cách tốt nhất, đảm bảo sức khỏe mẹ và bé.

Trong thời gian mới mang bầu, thai nhi sống dựa vào nội tiết của mẹ, mẹ tăng cân, cân nặng của thai nhi  cũng tăng. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn ăn gấp đôi thực phẩm so với thường ngày. Điều quan trọng là chất lượng dinh dưỡng của món ăn không phải số lượng.

Trong quá trình mang thai, bạn không nên kiêng quá đà vì sợ vóc dáng bị thay đổi sau sinh. Nếu có tư tưởng, bạn nên loại bỏ ngay nếu không bạn sẽ gánh những hệ lụy khôn lường khi sức khỏe trẻ yếu ớt, có nguy cơ tử vong.

Để thai nhi khỏe mạnh, bạn nên lên kế hoạch ăn uống khoa học, có lối sống lành mạnh. Ngoài ra, đối với những người phụ nữ mới mang thai lần đầu bị ảnh hưởng nhiều yếu tố. Chính vì vậy, bạn luôn thoải mái, chuẩn bị sẵn sàng đón con yêu ra đời.

Tất tần tật những thông tin trên, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc mới mang thai nên ăn gì của nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Chắc hẳn đến đây, bạn đã xây dựng được thực đơn khoa học, giàu dinh dưỡng cho riêng mình rồi nhỉ? Chúng tôi luôn cập nhật những thông tin sức khỏe mẹ và bé, mời quý vị độc giả tham khảo để bảo vệ bản thân nhé. Chúc bạn trải qua quá trình “vượt cạn”thành công, chúc mọi người luôn mạnh khỏe.

0/5 (0 Reviews)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *